Smile Siam มาร่วมกันคืน "สยามเมืองยิ้ม" กลับสู่บ้านเรากันนะครับ ...
User Info
Welcome, Guest. Please login or register.
22 December 2024, 16:23:16

Login with username, password and session length
Search:     Advanced search
News
ท่านสมาชิกสามารถเปลี่ยนรูปแบบ (Theme) ได้อีกหลายแบบ
เชิญทดลองโดยคลิกที่ลิงค์ข้างล่าง ได้เลยครับ

http://www.smilesiam.net/index.php/topic,3170.msg4713.html
Forum Stats
26,616 Posts in 12,928 Topics by 70 Members
Latest Member: KAN
Home Help Search Calendar Login Register
Smile Siam มาร่วมกันคืน "สยามเมืองยิ้ม" กลับสู่บ้านเรากันนะครับ ...  |  Recent Posts

Recent Posts

Pages: 1 [2] 3 4 ... 10
11
พระเขี้ยวแก้ว


พระเขี้ยวแก้ว หรือ พระทาฐธาตุ คือพระทันตธาตุส่วนที่เป็นเขี้ยวของพระโคตมพุทธเจ้า ซึ่งตามลักขณสูตรในพระไตรปิฎกภาษาบาลี ได้กล่าวถึงมหาปุริสลักขณะ 32 ประการ มีข้อความตอนหนึ่งกล่าวถึง ลักษณะของพระทาฐะหรือเขี้ยวของบุคคลผู้มีลักษณะแห่งมหาบุรุษว่า "เขี้ยวพระทนต์ทั้งสี่งามบริสุทธิ์" ข้อมูลนี้จึงทำให้เชื่อกันว่า พระเขี้ยวแก้วมีทั้งหมด 4 องค์

-พระเขี้ยวแก้วเบื้องบนขวา ท้าวสักกะอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ พระจุฬามณีเจดีย์ บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

-พระเขี้ยวแก้วเบื้องต่ำขวา ประดิษฐานที่แคว้นกลิงคะ แล้วจึงถูกอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ ลังกาทวีป (วัดพระเขี้ยวแก้ว ประเทศศรีลังกา ในปัจจุบัน)

-พระเขี้ยวแก้วเบื้องบนซ้าย ประดิษฐาน ณ แคว้นคันธาระ แล้วเชื่อว่าถูกอัญเชิญไปประดิษฐานไว้ที่เมืองฉางอัน ประเทศจีน (ซีอาน) โดยพระภิกษุฟาเหียนเมื่อคราวจาริกไปสืบพระศาสนายังอินเดีย ปัจจุบัน พระเขี้ยวแก้วองค์นี้ถูกอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ พระมหาเจดีย์ ณ วัดหลิงกวง กรุงปักกิ่ง

-พระเขี้ยวแก้วเบื้องต่ำซ้าย ประดิษฐานในภพพญานาค

เป็นที่เชื่อกันว่า บนโลกมนุษย์ของเรานี้ มีพระเขี้ยวแก้วขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าประดิษฐานอยู่ 2 องค์ นอกจากนี้ พระเขี้ยวแก้วยังจัดเป็นพระบรมสารีริกธาตุที่ไม่แยกกระจัดกระจาย องค์มีลักษณะแข็งแกร่งรวมกันแน่น พุทธศาสนิกชนจึงมีความศรัทธาเลื่อมใสในองค์พระเขี้ยวแก้วเป็นอย่างมาก

.



พระเขี้ยวแก้วจำลอง ในพิพิธภัณฑ์เมืองโคลอมโบ ศรีลังกา

.



พระเขี้ยวแก้ว ศรีลังกา วัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว เมือง Kandy

.


.....
ขอขอบคุณ ภาพและข้อมูลจาก
https://th.wikipedia.org/wiki/พระเขี้ยวแก้ว#:~:text=พระเขี้ยวแก้ว%20หรือ%20พระทา,กันว่า%20พระเขี้ยวแก้วมี

.




12

หลวงพ่อพุทธโสธร พระพุทธรูปลอยน้ำ
..
งานบุญประจำปี
พิธีอัญเชิญหลวงพ่อพุทธโสธรขึ้นจากแม่นํ้าบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา
..




กาลครั้งหนึ่ง มีพระพี่น้องกัน ๓ องค์ อยู่ทางเหนือ คราวหนึ่งได้แสดงอภินิหารเป็นพระพุทธรูปล่องลอยมาตามแม่น้ำจากทางเหนือ หวังจะให้คนทางใต้ได้เห็น ได้มาผุดขึ้นที่แม่น้ำบางประกง ตรงตำบลสัมปะทวน ได้ลอยทวนน้ำอยู่ทั้ง ๓ องค์ให้ชาวบ้านสัมปะทวนได้แลเห็น พวกชาวบ้านเห็นเป็นพระพุทธรูปก็ชวนกันเอาเชือกเส้นใหญ่ลงไปผูกมัด แล้วช่วยกันฉุดลากเข้าฝั่ง แต่ถึงแม้จะใช้คนถึง ๕๐๐ คนก็ยังไม่สามารถฉุดพระขึ้นมาได้ เชือกที่ใช้ฉุดก็ขาด หมดปัญญาก็พากันเลิกลา พระพุทธรูปทั้ง ๓ องค์ก็จมหายไป สถานที่พระลอยทวนน้ำอยู่นั้นต่อมาจึงเรียกกันว่า สามพระทวน (ภายหลังจึงเพี้ยนเป็น สัมปะทวน คือบริเวณหน้าวัดสัมปะทวนอำเภอเมืองฉะเชิงเทราปัจจุบันนี้)

.




ตามประวัติกล่าวว่า พระสามพี่น้องนั้น องค์ที่เป็นพี่ใหญ่คือหลวงพ่อวัดบ้านแหลม มีขนาดสูงเพียง ๕ ฟุต องค์กลางนั้นว่าเมื่อลอยมาจากแหลมหัววนดังกล่าวแล้ว ต่อมาได้ลอยมาที่หน้าวัดโสธร ประชาชนเป็นอันมากได้ช่วยกันฉุดขึ้นก็ไม่สำเร็จ ปรากฏในครั้งนั้นได้มีอาจารย์ทางไสยศาสตร์ผู้หนึ่ง ได้ทำพิธีบวงสรวงเทพยดา แล้วเอาได้สายสิญจน์ไปคล้องที่พระหัตถ์ ก็อัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นมาประดิษฐานบนวัดได้สำเร็จ แล้วถวายนามหลวงพ่อว่า พระพุทธโสธร หรือหลวงพ่อโสธร

.




พระพุทธโสธร เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ แต่เดิมนั้นว่าเป็นพระพุทธรูปขนาดเล็ก หน้าตักกว้างเพียงศอกเศษ เป็นพระหล่อด้วยทองสำริด ต่อมาได้พอกปูนให้ใหญ่ขึ้น คือหน้าตักกว้าง ๓ ศอก ๕ นิ้ว เหตุที่ต้องพอกปูนกล่าวกันว่า เป็นเพราะพระพุทธรูปเดิมงามมาก ทางวัดเกรงว่าจะมีคนทุจริตคิดอยากได้ จึงพอกปูนปิดบังไว้ เหมือนอย่างพระพุทธรูปทองคำวัดไตรมิตร ที่รอดจากอันตรายมาได้ก็เพราะการพอกปูนบังไว้

.




เมื่อแรกอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนวัดนั้น ยังไม่มีชื่อเรียก และวัดยังมีชื่อว่าวัดหงส์อยู่ เพราะมีเสาหงส์อยู่หน้าวัด ต่อมาเสาหงส์หัก คนจึงเรียกก้นว่า วัดเสาธงทอน แล้วกลายมาเป็นวัดโสธร เข้าใจว่าหลวงพ่อจะมามีชื่อเสียงสำแดงความศักดิ์สิทธิ์ในคราวนี้ คนจึงเรียกชื่อหลวงพ่อตามชื่อวัดว่าหลวงพ่อโสธร และแต่เดิมอุโบสถที่ประดิษฐานก็คับแคบ เพราะมีพระพุทธรูปอยู่รวมกันอีก ๑๘ องค์ ไม่มีการบูรณะให้ดีขึ้น

.




พระพุทธรูปลอยน้ำองค์ใหญ่คือ หลวงพ่อวัดบ้านแหลม และพระพุทธรูปลอยน้ำองค์กลางคือหลวงพ่อโสธร ได้รับความเคารพเลื่อมใสศรัทธาว่าศักดิ์สิทธิ์ มีคนเคารพนับถือมาก ส่วนพระพุทธรูปลอยน้ำองค์เล็กไม่ค่อยมีใครกล่าวถึง แม้แต่หนังสือประวัติจังหวัดสมุทรปราการก็ไม่กล่าวถึงเรื่องนี้ แต่กลับไปมีในประวัติจังหวัดฉะเชิงเทราว่า “ส่วนองค์สุดท้องล่องลอยไปผุดขึ้นที่วัดบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และชาวบ้านบางพลีได้อัญเชิญประดิษฐานอยู่ที่วัดบางพลี นั้นชื่อว่า หลวงพ่อโต ปรากฎว่ามีผู้เคารพนับถือมาก”

.




.



.



.




13

ธรรมจักร

ธรรมจักร (สันสกฤต: धर्मचक्र; บาลี: dhammacakka) หรือ กงล้อแห่งธรรม เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แพร่หลายในศาสนาอินเดีย เช่น ศาสนาฮินดู, ไชนะ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในศาสนาพุทธ


"ธรรมจักร" แกะสลักจากหินทราย, พุทธศตวรรษที่ 12, พบที่วัดเสน่หา จังหวัดนครปฐม, ปัจจุบันเป็นของสะสมของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ต้นกำเนิด
สัญลักษณ์กงล้อ/จักรเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์อินเดีย นักวิชาการ Madhavan และ Parpola ระบุว่าสัญลักษณ์กงล้อปรากฏมากในโบราณวัตถุจากอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ โดยเฉพาะบนตราประทับหลาย ๆ ตรา ตัวอย่างชิ้นสำคัญคือเป็นหนึ่งในสิบสัญลักษณ์บนป้ายโธลาวีรา[3] ปรากฏเป็นสัญลักษณ์แทนดวงอาทิตย์ตั้งแต่ราว 2500 ปีก่อน ค.ศ.

นักประวัติศาสตร์บางส่วนเชื่อมโยงจักรโบราณเข้ากับลัทธิสัญลักษณ์ดวงอาทิตย์ ในพระเวท พระสุริยะอวตารในปางพระมิตรมีการบรรยายว่าเป็น "ดวงตาของโลก" ในแง่นี้พระอาทิตย์จึงอาจมองเป็นดวงตา (จักษุ) ซึ่งให้ความสว่างและการมองเห็นแก่โลก ฉะนั้นจึงมีการเชื่อมโยงแนวคิดจักรเข้ากับแสงสว่างหรือปัญญา

ในศาสนาพุทธ
ในศาสนาพุทธ ธรรมจักรปรากฏใช้ทั่วไปเพื่อสื่อถึงธรรมของพระพุทธเจ้า, บ้างใช้เป็นสัญลักษณ์แทนพระโคตมพุทธเจ้า และใช้แทนหนทางสู่การตรัสรู้ ปรากฏใช้เช่นนี้นับตั้งแต่ศาสนาพุทธยุคแรก บางครั้งปรากฏเชื่อมโยงธรรมจักรเข้ากับอริยสัจสี่, อริยมรรคแปด และ ปฏิจจสมุปบาท

ธรรมจักรที่ปรากฏใช้ในยุคก่อนศาสนาพุทธถือว่าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์อัษฏมงคล และเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่เก่าแก่ที่สุดของศิลปะอินเดีย

ตามธรรมเนียมพุทธระบุว่า พระพุทธเจ้าทรงเริ่มหมุนกงล้อแห่งธรรมครั้งแรกเมื่อทรงแสดงปฐมเทศนา ดังที่ปรากฏใน ธัมมจักกัปปวัตนสูตร การ "หมุนกงล้อแห่งธรรม" นี้เป็นการแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงสำคัญที่มีผลต่อจักรวาล เข้าใจว่าศาสนาพุทธรับเอาแนวคิดของกงล้อในฐานะสัญลักษณ์มาจาก แนวคิดปรัมปราอินเดียของ จักรวรรติน ("ผู้หมุนกงล้อ", หรือ "จักรพรรดิแห่งเอกภพ") แนวคิดนี้ถูกรับมาแทนพระโคตมพุทธเจ้าในฐานะมหาปุริษา ในฐานผู้หมุนกงล้อ ("จักรวรรติน") ในทางจิตวิญญาณ แทนที่จะเป็นการหมุนกงล้อในทางโลกตามความหมายดั้งเดิมของจักรวรรติน

ในการตีความ "การหมุนกงล้อแห่งธรรม" นั้น พระพุทธโฆษาจารย์ ภิกษุองค์สำคัญในธรรมเนียมเถรวาท อธิบายว่า "กงล้อ" ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงหมุนนี้ เข้าใจหลัก ๆ ในแง่ว่าเป็นปัญญา ความรู้ และญาณ ปัญญาที่ว่านี้มีสองแง่มุม คือ ปฏิเวธญาณ (paṭivedha-ñāṇa) หรือปัญญาแห่งการรู้ตนถึงความจริง และ เทศนาญาณ (desanā-ñāṇa) ปัญญาของการประกาศความจริง

ปรากฏการออกแบบธรรมจักรมีซี่ที่แตกต่างกัน โดยที่พบมากคือ 8, 12, 24 หรือมากกว่านั้น การตีความจำนวนนี้แตกต่างกันไปตามธรรมเนียม โดยทั่วไปมักตีความถึงคำสอนต่าง ๆ ของพระพุทธเจ้า เช่น ในธรรมเนียมทิเบตตีความกงล้อ 8 ซี่ว่าแทนมรรคแปด และองค์ประกอบสามส่วนของจักร คือ ตุมล้อ, ขอบ และ ซี่ แทนการปฏิบัติสามประการของพระพุทธเจ้า (ศีล, สมาธิ และ ปัญญา) หรือในคติเถรวาทแบบไทย ตีความจักร 12 ซี่ หมายถึงปฏิจจสมุปบาทสิบสอง หรือ 31 ซี่ หมายถึง ภูมิทั้ง 31 (กามภูมิ 11 รูปภูมิ 16 และอรูปภูมิ 4) เป็นต้น นอกจากนี้ยังปรากฏการแทนความหมายของวงล้อที่หมุนไปในฐานะวงล้อของการเวียนว่ายตายเกิด (สังสารวัฏ) ซึ่งเรียกจักรในความหมายนี้ว่า "สงสารจักร" หรือ "สังสารจักร" และ "ภวจักร"

ในการใช้งานแบบอื่น ๆ
ปรากฏธรรมจักรเป็นสัญลักษณ์ในศรมัณของศาสนาไชนะ และบางครั้งปรากฏบนเทวรูปของตีรถังกร และในภควัทคีตา ปรากฏแนวคิดของธรรมจักรและการหมุนกงล้อเช่นกัน

อโศกธรรมจักร 24 ซี่ ปรากฏในธงชาติอินเดีย เพื่อแทนแนวคิดของธรรมในศาสนาอินเดียโดยรวม และตราแผ่นดินอินเดียซึ่งเป็นภาพของหัวเสาอโศกรูปสิงห์จากสาญจีก็ปรากฏธรรมจักรบนนั้น สรเวปัลลี รธากฤษณัน รองประธานาธิบดีคนแรกของอินเดียระบุว่าอโศกจักรในสัญลักษณ์ของชาติอินเดียนั้นแทน "กงล้อของกฎหมายของธรรม" และ "ความจริงหรือสัตยะ" (ดังที่ปรากฏในคำขวัญประจำชาติ สัตยเมวชยเต), "คุณธรรม" และ "ดารเคลื่อนไหว" ในแง่ของ "พลวัตของการเปลี่ยนแปลงอย่างสันติ"

.



ธรรมจักรศิลา วัดพระพุทธบาทหินลาด อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น

.



พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

.




.


พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์

.



.


.....
จาก https://th.wikipedia.org/wiki/ธรรมจักร

.




14
เรื่อง : บุษบาตาคลี  โดย : จุฬามณี


เรื่อง : บุษบาตาคลี  โดย : จุฬามณี  (37 ตอน) กดที่ลิงค์แต่ละตอน เข้าอ่านเรื่อง ได้เลย
..

ตอนที่ 1  นางแหวน แม่ของหวาน ยายของบุษบา
https://www.readawrite.com/c/567930cde3f7551dd781efeab1673417


ตอนที่ 2  ลูกเมียน้อย ลูกเมียเก็บ
https://www.readawrite.com/c/3a547d6c54ce65a0593236d38b653e3c


ตอนที่ 3  ดอกไม้ริมทาง
https://www.readawrite.com/c/4104540faeabf45db402314ca7209d86?page_no=1


ตอนที่ 4  ครอบครัวนางปรานี
https://www.readawrite.com/c/46523f931a45d0441fc36be4f118019b?page_no=1


ตอนที่ 5  เป็นสาวแล้ว จ้า..........
https://www.readawrite.com/c/6aaaf8dc9dc1dc30a352f19ecf6a0afe?page_no=1


ตอนที่ 6  คู่วุ่นวัยหวาน

ตอนที่ 7  ลุงพีช

ตอนที่ 8  ประณต อัศวรุ่งเรืองกิจ

ตอนที่ 9  ปลาวาฬ กับ เสือน้อย

ตอนที่ 10  แม่สื่อแม่ชัก

ตอนที่ 11  ลูกชายแม่เรณู

ตอนที่ 12  พรรณราย

ตอนที่ 13  คนโตทันกัน

ตอนที่ 14  ฟ้าใหม่ ชีวิตใหม่

ตอนที่ 15  บ้านอัครเดช

ตอนที่ 16  วันแรกในกรุงเทพฯ

ตอนที่ 17  กลับมาแล้ว.....

ตอนที่ 18  ลองฝืนใจตัวเองดูสักตั้ง

ตอนที่ 19  ในสายตาของบุษ บุษว่าลุงแก่ไหม

ตอนที่ 20  ชาติกำเนิดไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตของใคร

ตอนที่ 21  ดับแสงดาว

ตอนที่ 22  ปมรัก รอยอดีต

ตอนที่ 23  รักที่ต้องจากลา

ตอนที่ 24  ศักดิ์ชาย ชัยสิทธิ์

ตอนที่ 25  ความลับในลิ้นชัก

ตอนที่ 26  เพรงรักอสูร

ตอนที่ 27  สุขสันต์วันวิวาห์

ตอนที่ 28  อ้อมกอดที่รอคอย

ตอนที่ 29  ฮันนี่มูน

ตอนที่ 30  รักในมุมมืด

ตอนที่ 31  โลกใบนี้ไม่มีอะไรแน่นอน

ตอนที่ 32  คนเราไม่ได้ดี เลวเพราะคำของใครหรอก

ตอนที่ 33  หากมีใครสักคน รักเรา โดยที่ไม่ได้สนใจ พื้นฐานของเรา

ตอนที่ 34  เลือดคนตาคลี

ตอนที่ 35  สิทธิ์หัวใจ

ตอนที่ 36  สมัยนี้ หรือสมัยไหน ผู้ชายเขาไม่ได้ถือสาเรื่อง ผู้หญิงผ่านมือผู้ชายมาแล้วหรอก

ตอนที่ 37  ตอนจบ แฮปปี้ เอ็นดิ้ง




15

ตามลิงก์ไปรับฟังได้ทางช่องยูทูป
 // เริ่มฟังตั้งแต่ตอนที่ 1 ก็ เลื่อนไปหาลิงค์ตอนที่ 1 ได้เลย....รับประกันความสนุกซาบซ่านทุกอนูหัวใจ #จุฬามณี และก็ฝากกดติดตามช่องนิยายเสียง กดกระดิ่งแจ้งเตือนด้วยนะครับ  //และสำคัญมาก ฝากแชร์โพสต์นี้ด้วยครับ
.

ลิงค์ ตอนที่ 37 (ตอนจบ)
https://www.youtube.com/watch?v=8knQWtWRlsI&t=7s

ลิงค์ ตอนที่ 36
https://www.youtube.com/watch?v=DnYwj81_z3Y

ลิงค์ ตอนที่ 35
https://www.youtube.com/watch?v=Z2dBzMvGIDw

ลิงค์ ตอนที่ 34
https://www.youtube.com/watch?v=BWO3wzfydjQ

ลิงค์ ตอนที่ 33
https://www.youtube.com/watch?v=oE-LnqAPIzY

ลิงค์ ตอนที่  32
https://www.youtube.com/watch?v=sHbyOhhXaG0

ลิงก์ ตอนที่ 31
https://youtu.be/dKVfI82Syqo?si=KLzVlmduI6kQ33ek

ลิงค์ ตอนที่ 30
https://youtu.be/R3xVT0lW5LI?si=6wwSVSYATD_S1SIu

ลิงค์ตอนที่ 29
https://youtu.be/e6lWApLmT5Y?si=RPOvQSZbiFW36Kp8

ลิงค์ ตอนที่ 28
https://youtu.be/tMnHwTf0ELE?si=Z_giXy7MyDTkX7Ck

ลิงค์ตอนที่27
https://youtu.be/Sxf8kYO_UK0?si=gGcCz3nZwloJxMZj

ลิงค์ ตอนที่ 26
https://youtu.be/bcm58hKt_8U?si=jcNtbxXxISfpx7iX

ลิงค์ ตอนที่ 25
https://www.youtube.com/watch?v=mgq_cp0Xo6I

ลิงค์ ตอนที่ 24
https://www.youtube.com/watch?v=F003qb_puKs

ลิงค์ตอนที่ 23
https://www.youtube.com/watch?v=L59nL6yMVdY&t=45s

ลิงค์ ตอนที่ 22
https://www.youtube.com/watch?v=Oet4kEYCLVs&t=7s

ลิงค์ ตอนที่ 21
https://www.youtube.com/watch?v=xcyCV1i05Sw

ลิงค์ตอนที่ 20
https://www.youtube.com/watch?v=T3KZIPEkzSo

ลิงค์ตอนที่ 19
https://www.youtube.com/watch?v=nuE_foTgHjM

ลิงค์ ตอนที่ 18
https://www.youtube.com/watch?v=nPufwBNK5qU&t=18s

ลิงค์ ตอนที่ 17
https://www.youtube.com/watch?v=G0Xv7o0UZpY&t=19s

ลิงค์ ตอนที่ 16
https://www.youtube.com/watch?v=qVYHigsE2c0&t=3s

ลิงค์ ตอนที่ 15
https://www.youtube.com/watch?v=GzPSs1XClHA

ลิงค์ ตอนที่ 14
https://www.youtube.com/watch?v=96mQ82IWvMI&t=927s

ลิงค์ ตอนที่ 13
https://www.youtube.com/watch?v=BNoYu7zc2As

ลิงค์ ตอนที่ 12
https://www.youtube.com/watch?v=XBYHS2mVkGU&t=9s

ลิงค์ ตอนที่ 11
https://www.youtube.com/watch?v=V5IBVWW6qow
ลิงค์ ตอนที่ 10
https://www.youtube.com/watch?v=CsGF-txlDxQ

ลิงค์ ตอนที่ 9
https://www.youtube.com/watch?v=KAwpVCj43EU&t=369s

ลิงค์ ตอนที่ 8
https://www.youtube.com/watch?v=_SfQQ5s_h-I

ลิงค์ ตอนที่ 7
https://www.youtube.com/watch?v=LTEJgC6Zzw8&t=21s

ลิงค์ ตอนที่ 6
https://www.youtube.com/watch?v=5CXJ1Ulrg28&t=22s

ลิงค์ ตอนที่ 5
https://www.youtube.com/watch?v=J8vLe-gyVt8&t=14s

ลิงค์ ตอนที่ 4
https://www.youtube.com/watch?v=WERN0GenBL4&t=24s

ลิงค์ ตอนที่ 3
https://www.youtube.com/watch?v=Mc6fqAdYTLk&t=629s

ลิงค์ ตอนที่ 2
https://www.youtube.com/watch?v=n4FsfMUPZcs&t=102s

ลิงค์ ตอนที่ 1
https://www.youtube.com/watch?v=5QuFTGrRFhQ&t=198s
.




16
บุษบาตาคลี  นิยาย เสียง


จุฬามณี เฟื่องนคร ชอนตะวัน บุ๊คส์

บุษบาตาคลี  นิยาย เสียง



นิธา นครสวรรค์ อยู่กับ Naparat Tiangtham และ Klairung Wainiphatthakul
5 วัน  ·
นิยายเสียง #บุษบาตาคลี #บทประพันธ์ จุฬามณี
#พากย์เสียง ใกล้รุ่ง ไหวนิพัทธกุล Klairung Wainiphatthakul
ลงถึงตอนที่ 37  ตอนจบ ละครับ...

ตามลิงก์ไปรับฟังได้ทางช่องยูทูป
 // เริ่มฟังตั้งแต่ตอนที่ 1 ก็ เลื่อนไปหาลิงค์ตอนที่ 1 ได้เลย....รับประกันความสนุกซาบซ่านทุกอนูหัวใจ #จุฬามณี และก็ฝากกดติดตามช่องนิยายเสียง กดกระดิ่งแจ้งเตือนด้วยนะครับ  //และสำคัญมาก ฝากแชร์โพสต์นี้ด้วยครับ
.




17
เทคนิคการถ่ายภาพ PROTRAIT  โดย เล็กแปดริ้ว (siamfishing.com)




เริ่มต้นจาการ ถ่ายเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับ แบบที่เราจะถ่ายก่อนโดย การถ่ายในที่ที่เขานั่งอยู่อย่างปกติ  ทำอะไรก็ทำไป หามุมถ่ายให้เขาได้เห็นภาพทดสอบก่อน  เทคนิคคือการถ่ายง่าย ๆ แบบให้เขาเห็นว่า เราถ่ายธรรมดา ไม่ได้ใช้เทคนิคอะไรมาก ตั้งใจคร๊อฟภาพให้ดูเหมาะเจาะ แล้ว กดชัตเตอร์  ภาพที่ได้จะไม่ดีนัก แต่เป็นการ บิวท์อารมณ์นางแบบจำเป็นให้เห็นว่า ตัวเขานั้นเราสามารถถ่ายภาพให้ดูสวยงามได้

.




ภาพนี้ถ่ายในร้านอาหารที่ "อันดา ลันตา"  น้องน้ำหวาน นั่งทานอาหารเช้าอยู่แบบค่อนข้าง รีแลกซ์  ภาพแรกทีถ่ายจะเห็นได้ว่า แสงค่อนข้างน้อย ทำให้หน้าของ "น้องน้ำหวาน" สว่างครึ่งหนึ่ง แล้วก็มืดไปข้างหนึ่ง  เราส่งรูปให้แบบดูแล้ว ก็เริ่มชักชวนเขาให้หันหน้าออกไปในที่สว่างนิดหนึ่งแล้ว กดชัตเตอร์ใหม่

.




การถ่ายภาพบุคคลนั้น ไม่จำเป็นต้อง เน้นระดับของเส้นขอบฟ้า เราสามารถเอียงมุมกล้องในมุมต่าง ๆ ซึ่งดูแล้ว ไม่ทำให้เบื่อตา แล้วกดชัตเตอร์ซ้ำลงไปได้ ทำให้ได้ภาพที่มีมุมอีกแบบ ทั้ง ๆ ที่นางแบบนั่งเหมือนเดิม  ช่วยให้ไม่เบื่อตาครับ

.




"น้องน้ำหวาน" อิ่มแล้ว ออกไปนั่งเล่นที่ ม้านั่งริมทะเล  เราตามไป แคนดิท ระหว่างที่ น้องคุยกับ อ๊อฟฟี่  ได้ภาพที่เป็นธรรมชาติ เต็มอารมณ์  แต่แสงก็ยัง ไม่ได้ถูกบังคับด้วย ความเป็นช่างภาพ  เราถ่ายแบบตามสถานการณ์ นางแบบอยู่ตรงไหน  เราก็ตามไปถ่ายตรงนั้น

.




เอารูปที่ถ่ายแล้วให้นางแบบดู แล้วแจ้งว่า ถ้าเขาทำตามที่เราบอก  น่าจะได้ภาพที่สวยเป็นธรรมชาติมากกว่านี้    เริ่มให้นางแบบถอดหมวก เปิดผม เปิดหน้า มีแอ๊คชั่นเล็ก ๆ โดยการวางไว้วางมือให้เข้าท่า เข้าทาง โดยที่เราต้องเป็นคนบอก และจัดท่าทางให้ เพราะเขาไม่ใช่นางแบบอาชีพ แล้วเขาก็มองไม่ออกด้วยว่า วางมือแบบนี้แล้วภาพจะออกมาเป็นอย่างไร อันนี้เป็น บทบาทและหน้าที่ของ ช่างภาพครับ
                ภาพทั้งหมด เป็นการถ่ายภาพตามแสงธรรมดา ทำให้  นางแบบ ดูจมไปกับ ฉากหลัง ไม่โดดเด่น เส้นผมไม่เป็นประกาย  เราเริ่มชักชวนนางแบบให้ไปหาแสงที่สวยกว่านี้  ตอนนี้นางแบบเริ่มเห็นภาพต่างๆ แล้วเริ่มสนุกกับการได้เป็นนางแบบจำเป็น

.




หามุม หาแสง  หาสถานที่ที่เหมาะสมแล้ว ก็ชวนนางแบบมาตากแดดเล่นซะหน่อย  กล้องทุกตัวจะชอบแสงที่พอเหมาะ ไม่น้อยเกินไป และไม่มากเกินไปนัก    ผมใช้วิธีให้นางแบบยืนหันหลังให้แสงแดด  ช่างภาพยืนในตำแหน่งที่ย้อนแสง  ทำให้นางแบบหน้าดำไปนิดเพราะถูกบังด้วยเงาหัวของตัวนางแบบเอง  วิธีการง่าย ๆ และช่างภาพทุกคนนิยมใช้กันคือ การใช้ รีแฟลกซ์ ช่วยตีแสงให้ตกกระทบที่ใบหน้านางแบบ ผลที่ได้คือ หน้าของนางแบบแจ่มขึ้น และดวงตาที่มีประกายของ รีแฟลกซ์

.




งานนี้พี่เล็กไม่มีรีแฟลกซ์  เลยใช้ โฟม แทนให้ อ๊อฟฟี่ช่วยถือ แต่กว่าจะสอนให้ หาแสงที่ตกกระทบที่หน้าของนางแบบได้ ก็ใช้เวลานอนพอควรเหมือนกัน อิอิ มือใหม่ ทั้งนางแบบ ทั้งคนถือรีแฟลกซ์
              จะเห็นได้ว่า การให้นางแบบยืนในสภาพย้อนแสงเช่นนี้ สิ่งที่เราได้ชัดเจนก็คือ ไฮไลท์ของเส้นผม  มีประกายแสงทำให้ เส้นผมไม่จมไปกับฉากหลังที่เป็นสีดำเช่นเดียวกับเส้นผมของนางแบบ

.




ในมุมเดียวกัน ในสถานที่เดียวกัน ในสภาพแสงเดียวกัน เราพยายามถ่าย นางแบบในหลายแอ๊คชั่น ถึงแม้จะคล้ายกันบ้าง แต่ก็ดูแล้ว ไม่เหมือนกันครับ

.




ภาพเหมือนเดิม  แต่ลองตะแคงกล้องนิดหนึ่ง ให้ได้มุมแปลกออกไป  จะได้ไม่เบื่อตา  ลองดูนะครับ  เทคนิคนี้ง่ายที่สุด ลองทำดูจะได้ภาพที่ดูเก๋ไปอีกแบบ

.




ลองให้เปลี่ยนแอ๊คชั่นทีละน้อย ๆ ให้นางแบบเริ่มรู้สึกสนุกกับการเป็นแบบให้เราถ่าย ให้เขาจินตนาการภาพที่จะออกมาว่าจะเป็นอย่างไร เขาจะให้ความร่วมมือกับเราได้ดี

.




เปลี่ยนทีละนิด มองกล้องบ้าง ไม่มองกล้องบ้าง ก็ได้ภาพที่เปลี่ยนไป ให้นางแบบได้เลือกเก็บภาพที่เขาประทับใจได้มาก  เราใช้กล้องดิจิตอลกันเป็นส่วนใหญ่ เมื่อหาแสง หาแบล๊คกราวน์เจอแล้ว ถ่ายไปเถอะครับ ค่อย ๆ ฝึกไปแล้วเลือกภาพที่ดีที่สุด  อาจจะเป็นภาพที่ดีที่สุดในชีวิต ของนางแบบจำเป็นของเราครับ

.




ถ่ายครึ่งตัวแล้ว  ถ่ายค่อนตัวบ้าง

.




ครึ่งตัว แล้ว ค่อนตัวแล้ว ก็ขยับเข้ามา เน้นความสวยบนใบหน้าบ้าง

.




เบื่อสีของผ้าคลุมไหล่ แล้ว  เอาใบ้มะพร้าว แห้ง ๆ มาเล่นบ้างดีกว่า    เลื่อนหามุมที่หาอะไรมาเป็น โฟร์กราวน์หน่อย ทำให้ภาพดูมีมิติมากขึ้นครับ

.




ให้นางแบบ ขยับมือย้ายมาจับนู่นบ้าง  จับนี่บ้าง  หามุมเปิดไม่ต้องมีโฟร์กราวน์บ้าง  ก็ทำให้ภาพเคลียร์ ๆ ได้เหมือนกัน

.




ถ่ายไปสักพัก ส่วนใหญ่ นางแบบเริ่มสนุก และเริ่มมั่นใจว่า  คงได้ภาพสวย ๆ ไว้ดูเล่น  เริ่มให้ความร่วมมือมากขึ้น  หาเสื้อมาเปลี่ยน  หาโลเคชั่นใหม่ ให้ได้มุมมองอื่น ๆ บ้าง

.




ในมุมเดียวกันนี้ สามารถถ่ายได้หลายแบบ  ภาพแรกนั้นให้ นางแบบ อยู่กลางภาพ  ลองดูภาพนี้ ให้นางแบบอยู่มุมด้านขวาของภาพ  ทิ้งพื้นที่ด้านซ้ายไว้  สังเกตุด้านล่างซ้ายสุด นั่นเป็นตำแหน่งโฟมที่ อ๊อฟฟี่ ถืออยู่ พี่เล็กตั้งใจถ่ายให้เห็น เก็บไว้เป็นบทเรียน และตัวอย่างในการตีแสงรีแฟลกซ์ครับ

.




ลองให้นางแบบ มาอยู่ด้านซ้ายของภาพบ้าง

.




กลับมาอยู่ตรงกลางภาพ โดยให้ นางแบบ วางไม้ วางมือ ต่างกัน ก็ได้ภาพที่มีแอ๊คชั่นต่างกัน ไว้เลือก ภาพที่ประทับใจ เก็บไว้ได้แล้วครับ

.




ต้องมีสักภาพที่ นางแบบ ชอบ ซิน่า

.




เปลี่ยนมาถ่าย แบบเน้น ความสวยของนางแบบบ้าง  ปล่อยให้เขารีแลกซ์ สบาย ๆ มีคนคุยด้วย หรือพูดขำ ๆ ให้ยิ้มแบบใส ๆ แล้วเราก็แอบกดชัตเตอร์ไว้

.




นางแบบ เริ่มเหนื่อย เหงื่อเริ่มซึมเป็นเม็ด ๆ แต่ก็ยัง ยิ้มสดใส ให้เรากดชัตเตอร์อยู่

.




                   จาก บทเรียนนี้ จะเห็นได้ว่า การถ่ายรูป PROTRAIT นั้นไม่ยาก ครับ  สิ่งที่ต้องหา คือ หาความร่วมมือจาก นางแบบ หาแสง หาสถานที่เหมาะ ๆ  ในสภาพแสงเดียว สถานที่เดียว ถ่ายหลาย ๆ แอ๊คชั่น ถ่ายหลาย ๆ ระยะ ทั้งใกล้ และไกล  เปลี่ยนท่าทางของนางแบบ นิดหน่อย ถ่ายตรงบ้าง เอียงกล้อง บ้าง เปลี่ยนมุมนิดหน่อยบ้าง  ก็จะทำให้ได้ ภาพสวย ๆ น่าประทับใจได้ครับ
                    และขอปิดบทเรียนนี้ด้วย ภาพสดใสของ "น้องน้ำหวาน"  ขอบคุณ อ๊อฟฟี่ ที่มาช่วยถือรีแฟลกซ์ ขอบคุณน้าดั๋ย ขอบคุณ ป้าตาล และสุดท้ายขอขอบคุณ "อันดา ลันตา" ครับ

.


.....
ขอขอบคุณ ภาพและข้อมูลจาก
http://www.siamfishing.com/board/view.php?tid=15361&onlyuserid=0&begin=0

.




18
บทเรียนที่2 : ตามหาเด็กๆ ตกปลา ณ ตลาดบ้านใหม่  โดย ป้าตาล (siamfishing.com)




...เริ่มออกตามหา..สิ่งที่ต้องการ...ได้เวลาชีพจรลงเท้าอีกแร้ว..

.




หลังจากซื้อขนม..พี่ใหญ่ก็พาเดินไปอีก..ลุงคนนี้ทำไรอยู่น๊า

.




ความเชื่อส่วนตัวของบุคคล..มามะเราเดินกันต่อไปอีก

.




..เดินมาก็เห็นอย่างนี้แหละ..อิอินัดสาวที่ไหนน๊อรีบปิดบ้าน

.




..งานฝีมือ..ที่ชาวบ้านเค้าทำกัน..น่าศึกษา..เดินดูต่อไปอีกดีกว่า

.




..เดินไปเดินมา..มาเจอตาคนนี้..แฮ่ๆๆ หน้าคุ้นๆ จังเลย

.




..น๊าน..ลงอ่างซะแร้วอีตาคนนี้..สงสัยจาติดอ่างงง..

.




..เดินมาอีกก็เจอแบบนี้อะ..หาไรต่อไปดีน๊าเรา

.




..ได้นางแบบมาช่วยชีวิตไว้กะทันหัน..อิอิ..พี่เล็กขาๆๆ ขอ "น้องทราย" มาเป็นกระสอบเอ๊ยนางแบบหน่อยนะค๊า...


.




.



.



.



.



แล้วที่หานะ..ม๊านนอยู่ไหนหว่าๆๆ ไปเดินอีกสักหน่อยนึงนะพี่ป้าน้าอา

.




ตะเอ๋ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เจอแร้ว..มาหลบอยู่นี่เองเด็กๆ พวกนี้ซนจ๊างเลยหลอกให้คนแก่..เดินแทบเป็นลม
..........ขอบคุณพี่เล็ก น้าดั๋ย น้องทราย..ที่ทำให้เรียนได้อีกบทหนึ่งคะ...

.
.

จัง...ดั๊ย(2446 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineความเห็นที่ 46: 12 ต.ค. 48, 11:47



งานนี้... ผมไม่ได้ไปเป็นนายแบบนะ ผมตั้งใจไปเป็นผู้ช่วยอ่ะ ถือกระเป๋า แบกขาตั้งกล้อง ยกรีแฟลกซ์เตอร์ บังแฟร์ ฯลฯ ว่างๆก้อซนไปเรื่อยอ่ะคั๊บ
... พอเมื่อยๆ เห็นอ่างแล้วอดไม่ได้ เลยลองเทสดู ฮิฮิ..  น่าเย็นสบายดีจัง

.
.

เล็กแปดริ้ว(9105 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineความเห็นที่ 48: 13 ต.ค. 48, 10:31



ภาพถ่ายชุดนี้  พี่เล็กตั้งใจพาป้าตาลไปถ่ายในสถานที่ที่เคยผ่านตาจนชินตา แต่ไม่เคยคิดว่า ถ่ายภาพออกมาแล้วจะดูสวยงาม น่าติดตาม ตลาดเก่า ๆ หรือตลาดสดที่เราคุ้นตานั้น ถ้าเราคร๊อปภาพออกมาเป็นกรอบสี่เหลี่ยม แล้วจะมีจุดน่าสนใจมากมายครับ
            ภาพแรก เดินเข้าตลาดก็เจอป้าคนนี้นั่งขายขนมอยู่ แสงไม่สวยแต่ก็พอใช้ได้  เลยให้ป้าลองกดชัตเตอร์ดู  พอถ่ายเสร็จมาดูในจอป้าก็รู้ทันทีว่า หลายอย่างที่แค่ผ่านตาเรา เราไม่ได้ถ่ายภาพไว้ ผ่านไปเฉย ๆไม่มีอะไร แต่ถ้าเราเก็บความทรงจำนั้นไว้ ก็เป็นภาพที่ดี  เล่าเรื่องราวชีวิตได้
            ภาพในความเห็นที่ 1  ไม่รู้ว่าป้าตาลถ่ายตอนไหน  เป็นภาพบันทึกเรื่องราวชีวิตที่ดี ภาพหนึ่ง ได้อารมณ์ความเป็นธรรมชาติ จัดวางตำแหน่งได้เหมาะสม แต่ก็ยังเหลือพื้นที่ด้านบนมากเกินไป กดลงมานิด ปรับสีให้เป็น เอกรงค์จะดูดีกว่านี้มากครับ

.

เล็กแปดริ้ว(9105 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineความเห็นที่ 49: 13 ต.ค. 48, 10:49



ภาพในความเห็นที่ 2 เดินผ่านมา เห็นที่ปักธูปสีสวยดี เลยชี้ให้ป้าถ่าย บอกป้าว่าถ่ายอันนี้ แล้วหาจัดวางตำแหน่งให้เหมาะสม  ป้าก็ถ่ายภาพนี้มาถือว่า ใช้ได้  วางองค์ประกอบได้ดี จุดเด่นของภาพไม่อยู่ตรงกลางมากเกินไป เว้นพื้นที่ด้านบนไว้ดูไม่อึดอัด ภาพนี้ เว้นพื้นที่ด้านบนถูกต้องแล้วครับ ถ้าเว้นพื้นที่ด้านล่าง จะดูไม่ลงตัว และอึดอัดครับ
                      ภาพในความเห็นที่ 3  แสงเงาสวยดี ภาพแสงคอนทราสจัด ๆ แบบนี้ ทำให้ภาพมีจุดเด่นไปในตัวครับ  ภาพนี้สวยมากสำหรับมือใหม่ครับ
                      ภาพในความเห็นที่ 4  ช่างกำลังซ่อมตู้เก่า ที่ตลาดบ้านใหม่มีช่างฝีมือที่ทำตู้โต๊ะ เตียงเก่า ๆ อยู่มาก  ช่างคนนี้เป็นช่างฝีมือ พวกเราไป เขากำลังซ่อมตู้อยู่เลยถ่ายภาพมา ถ้าภาพนี้  ป้าเลื่อนตัวเองให้ช่างอยู่ในเงามืด ๆ นั่น ช่างไม้จะเด่นสวยงามกว่านี้ครับ
                      ภาพในความเห็นที่ 5  ลงตัวเหมาะเจาะ แต่เพราะน้าดั๋ย เลยทำให้แสง โอเวอร์ ไปหรือเปล่า 5555555  ลองปรับเป็น เอกรงค์ ดูนะ

.

เล็กแปดริ้ว(9105 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineความเห็นที่ 50: 13 ต.ค. 48, 10:52

ภาพที่ 7 นี่ก็กำลังแสดงให้เห็นว่า  เราเจออะไรก็ถ่ายให้มันน่าดูได้ครับ
                  ส่วนภาพ บุคคล ทั้งหมดนั่น  เป็นอีกบทเรียนหนึ่ง ที่อยากให้เรียนรู้ เพราะว่า การถ่ายภาพคนให้ดูดีไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแสงเงา การจัดองค์ประกอบ การให้นางแบบ นั่ง ยืน เดิน ในท่าทางที่ ดูเป็นธรรมชาตินั้น เป็นอีกบทเรียนที่ต้องเรียนรู้ครับ  ป้าเริ่มทำได้ดีแต่ว่า ยังต้องควบคุมทุกอย่างให้อยู่  อีกหน่อยจะค่อย ๆ ให้ป้า หาแสง หามุม หาจังหวะ แล้วหัดถ่าย แคนดิด  จะสนุกกว่านี้ครับ

.

เล็กแปดริ้ว(9105 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineความเห็นที่ 51: 13 ต.ค. 48, 10:56



เบื้องหลังการถ่ายทำครับ

.

เล็กแปดริ้ว(9105 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineความเห็นที่ 52: 13 ต.ค. 48, 10:58



ใช้ระยะเลนส์ ประมาณ 180 ม.ม. มีที่บังแดดหน้ารถและน้าดั๋ยเป็นรีแฟลกซ์ 555555  ไปยืนยกรีแฟลกซ์ให้อยู่แต่รีแฟลกซ์ ไม่เคยโดนนางแบบเลยน้าดั๋ย 555555555555

.

เล็กแปดริ้ว(9105 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineความเห็นที่ 53: 13 ต.ค. 48, 10:59



พี่เล็กไปคอยสอนการจัดองค์ประกอบ  การปรับแสงโอเวอร์ อันเดอร์ ช่วยและ บังแฟร์ให้

.

เล็กแปดริ้ว(9105 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineความเห็นที่ 54: 13 ต.ค. 48, 11:00



ป้าตาลเพิ่งรู้ว่า กว่าจะได้ภาพแต่ละภาพ ช่างภาพต้องลำบากขนาดไหน 5555555555 พี่เล็กคอยมามองมุมและ บอกแอ๊คชั่นของนางแบบ

.

เล็กแปดริ้ว(9105 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineความเห็นที่ 55: 13 ต.ค. 48, 11:01



อุปกรณ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่ค่อยคุ้นเคย  แต่ก็สามารถทำได้ดี

.

เล็กแปดริ้ว(9105 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineความเห็นที่ 56: 13 ต.ค. 48, 11:03



เอาภาพท่าช่างภาพมาให้ดูมั่ง 5555555555

.


.....
ขอขอบคุณ ภาพและข้อมูลจาก
http://www.siamfishing.com/board/view.php?tid=14270&onlyuserid=0&begin=0

.




19
เก็บเทคนิค..การถ่ายภาพพี่เล็กแปดริ้ว..มาฝากสาวก  โดย ป้าตาล (siamfishing.com)




ขึ้นตอนที่ 1>>ก่อนเริ่มทำการถ่ายภาพ...มานั่งริมทะเล..หยิบทรายยมาโปรยเล่นเริ่มทำการบ้าน..นั่งคิดๆๆๆ

.




ขั้นตอนที่2>>> มองไปรอบๆๆ ตัวเอง..ทำมายยตรูมานั่งคิดๆๆๆๆๆ มองไปเห็นแต่คนอื่นทำไรก็ไม่รู้ๆๆ

.




ขั้นตอนที่ 3>>> สมาธิมา ...ตะบะอย่าแตก...สงบบๆๆ ยุบหนอพองหนอ (อย่าหันไปมองกับสิ่งรอบข้างที่ยั่วกิเลส)

.




ขึ้นตอนที่ 4>>>   ฝึกความอดทน..(ทำงี้ได้งัยยหว่ะ..ยั่วตรงหน้ากันเลยยยยย..เย้ยกันป่าวอะน้าธยุทธ)

.




ขั้นตอนที่ 5>>> คิดใหม่..ทำใหม่..ตามสโกแกนพรรคการเมืองหนึง..

.




ขั้นตอนที่6>>> นั่งหลับตา..ทำสมาธิแล้วคิดแผนการ...ใหม่

.




ขั้นตอนที่ 7>>> อยู่ไม่ไหวกิเลสเยอะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ไปแร้ววว ไปหาอะไรทำแร้วจ๊า

.




ขั้นตอนที่ 8 >>> หยิบกล้องขึ้นมาลองเทส..หาจุดหมายยไปทั่วววๆๆ

.




ขึ้นตอนที่ 9>>> ทำท่าให้เท่ห์ก่อนถ่ายยย

.




ขึ้นตอนที่ 10>>> ถอดเสื้อเมื่อเห็น..สิ่งที่ต้องถ่าย...

.




ขั้นตอนที่ 11 >>> พยายามให้นางแบบอยู่ข้างๆ และอยู่หน้าๆๆ นานๆๆ    ทายเอาเองว่าถ่ายรูปใคร

.




ขั้นตอนที่ 12>>> หลังจากนั้นถ่ายภาพเสร็จแล้วต้องตรวจดูว่าเป็นงัย...

.




หนีแล้วจ๊า....พี่เล็กบอกป้ากลัวป้าชวนไปเที่ยวอีกเลยแอบหนีไปตกปลา...ในครึ่งวันสุดท้ายก่อนกลับ (ลงทะเลแค่เท้าแหย่ๆๆ..ไปลงสระว่ายน้ำ...   ม๊านนนเล่นหิ้วกะเป๋ามาทีละคนละคน..) ใครจะกล้าเล่นต่อ

.




กว่าจะได้ตกปลา....กะเค้าเพราะมัวแต่จับกล้องท๊างงวัน..

.


.....
ขอขอบคุณ ภาพและข้อมูลจาก
http://www.siamfishing.com/board/view.php?tid=14605&onlyuserid=0&begin=0

.




Pages: 1 [2] 3 4 ... 10
SMF 2.0.4 | SMF © 2013, Simple Machines | Theme by nesianstyles | Buttons by Andrea
Page created in 0.095 seconds with 17 queries.